อยากไปตกปลาควรเตรียมตัวอย่างไร ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง?

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกชาว เอส.แอล.ฟิชชิ่ง และนักตกปลาทุกท่าน ทั้งมือใหม่ มือเก่า หรือมือเก๋า ทั้งหลายวันนี้ เรามีพูดคุยกันเรื่องการเตรียมตัวก่อนออกไปตกปลากันสักหน่อย จะไปตกปลาควรเตรียมตัวอย่างไร ควรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง วันนี้เรามาพูดคุยเรื่องนี้กันครับ

สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการตกปลานั้นมีหลายส่วน ขึ้นกับ วิธีการตกปลา ในแต่ละประเภท มีหลายหลายรูปแบบ หลากหลายอุปกรณ์
1. ตัวเบ็ด / ตาเบ็ด สำหรับการตกปลาแล้วตาเบ็ด หรือ ตัวเบ็ดตกปลา เป็นสิ่งที่ขาดคงจะขาดไปเสียไม่ได้เลย เพราะนี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการตกปลา ถ้าไม่มีเบ็ดเราจะตกปลาได้อย่างไรใช่ไหมละครับ ตาเบ็ดที่ใช้ในการตกปลานั้นมีหลายรูปแบบ เช่น ตาเบ็ดก้านสั้น ตาเบ็ดก้านยาว ตาเบ็ดไร้เงี้ยง ตาเบ็ดสำหรับตกกุ้ง ฯลฯ นอกจากรูปแบบแล้วตัวเบ็ดตกปลานั้นก็ยังมีมากมายหลายขนาด นักตกปลาควรเลือกให้เหมาะสมกับ รูปแบบ และวิธีการรวมถึงประเภทปลาที่จะทำการตกปลาด้วย
2. เอ็นตกปลา / สาย PE จากหัวข้อที่แล้วส่วนต่อมาที่มีความจำเป็นในการตกปลานั้นก็คือ เอ็นตกปลาจริง ๆ มีหลากหลายรูปแบบนอกจากสายเอ็นตกปลา ยังมีสาย PE, สายสลิง ฯลฯ ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเริ่มต้นการตกปลา ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ใช้งานร่วมกับตาเบ็ด สำหรับสายเอ็นตกปลานั้น รวมไปถึงสายที่ทำหน้าที่เพิ่มประสิทธิภาพในการตกปลาเช่น สายช็อคลีด ที่ทำหน้าที่เป็นตัวรับแรงกระชาก หรือสายสลิงที่เป็นสายโลหะใช้สำหรับป้องกันปลาที่มีฟันคม ๆ เช่นปลาสาก หรือ ปลาอินทรี ที่มักจะใช้สายช็อคลีดธรรมดา ๆ แล้วมีโอกาสได้ตัวน้อยลงเนื่องจากฟันปลาที่แหลมคม สำหรับ PE ก็เป็นสายที่มีขนาดเล็ก และมีความแข็งแรงสูง มีการถักตีเกลียวทำให้ประสิทธิภาพในการตกปลาเพิ่มขึ้น

3. คันเบ็ด เป็นอุปกรณ์ที่มีวิวัฒนาการมาอย่างยาวนานและยังมีการใช้กันอยู่มากมายจนถึงปัจจุบัน เริ่มต้นจากคันที่หาได้ตามธรรมชาติ เช่น คันเม็ดไม้ไผ่, คันเบ็ดที่ทำมาจากทางระกำ, หรือแม้แต่ พวกกิ่งไม้ต่าง ๆ ตามที่นักตกปลานั้น ๆ จะหาได้ ต่อมาก็เป็นคันเบ็ดที่มนุษย์เราสร้างขึ้นมา เพื่อใช้ในการตกปลาโดยเฉพาะ เป็นคันเบ็ดที่เราพบเจอตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกปลา เหมือนที่เพื่อน ๆ นักตกปลาใช้ ๆ กันอยู่นั้นแหละครับ มีมากมายหลายประเภท หลากหลายการใช้งานเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น คันชิงหลิว, คันตกกุ้ง, คันจิ๊กกิ้ง, คันเบ็ดสำหรับแคชติ้ง, คันตีเหยื่อปลา นอกจากนี้ยังมีอีกมากมายหลายรูปแบบ นอกจากนี้แล้วยังมีหลากหลายราคา ขึ้นกับวัสดุ การผลิต แบรนด์ ฯลฯ ให้นักตกปลาสามารถเลือกใช้ได้ตามกำลังทรัพย์และความต้องการของแต่ละบุคคล

4. รอกตกปลา การตกปลาบางประเภทไม่จำเป็นต้องมีรอกตกปลา แต่สำหรับการตกปลาบางอย่างก็ไม่สามารถตกปลาได้หากไม่มีอุปกรณ์ชิ้นนี้ อุปกรณ์รอกตกปลานั้น เป็นตัวช่วยที่จำเป็นสำหรับนักตกปลา ถ้าคุณไม่ได้ตกปลาแบบชิงหลิว หรือ สายมือ รอกตกปลานั้นเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้นักตกปลา ส่งเหยื่อออกไปยังตำแหน่งที่คุณต้องการตกปลา นอกจากนี้แล้ว รอกตกปลา + กับคันเบ็ด + สายเอ็น ทำให้การตกปลานั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยให้นักตกปลา ตกปลาที่มีขนาดใหญ่ และสู้แรงปลาได้อีกด้วย รอกตกปลานั้นมีมากมายหลายประเภทเช่นเดียวกัน ราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักร้อย ไป จนถึงหลักหมื่นหลักแสนกันเลยทีเดียว

5. เหยื่อตกปลา มาถึงข้อนี้แล้ว เหยื่อสำหรับการตกปลานั้นเป็นสิ่งจำเป็น จะตกปลาได้ยังไงถ้าคุณไม่มีเหยื่อ เพื่อเรียกความสนใจจากปลาให้เข้ามาฉวยเหยื่อ เหยื่อตกปลานั้นมีมากมายหลายแบบเหมือนกัน ที่เราพบเจอกันบ่อย ๆ ก็เริ่มตั้งแต่ เหยื่อสด เช่น ตักแตน, ไส้เดือน, หนอน, กุ้ง, ปู, กบ, หรือเหยื่อสดจำพวกที่มนุษย์ ทำขึ้นมาเช่น ขนมปัง, เหยื่อหมักสำหรับการตกปลากด, เหยื่ออาหารปลา ฯลฯ และเหยื่ออีกกลุ่มที่มีการนิยมใช้นั้นก็คือเหยื่อปลอม เช่น เหยื่อกบ, เหยื่อยาง, รูปแบบต่าง ๆ มีทั้งใช้งานบนผิวน้ำ และใต้น้ำ หรือปลอมสำหรับตกปลาทะเล เช่น เหยื่อโยซาริ หรือ โยทากะสำหรับการตกหมึก, เหยื่อโลหะที่ใช้ตกปลาในแนวติ่งอย่างการจิ๊กกิ้ง, เหยื่อป๊อบสำหรับการตีเรียกความสนใจจากปลาล่าเหยื่ออย่างปลากระมง เป็นต้น

นอกจาก 5 สิ่งหลักที่เป็นอุปกรณ์ตกปลาแล้ว ยังมีเรื่องการแต่งกายที่เกี่ยวข้องกับการตกปลา เช่น เสื้อสำหรับการตกปลา, ผ้าบั๊บสำหรับกันแดด, หมวกป้องกันแดดเมื่อคุณออกตกปลา, ถุงมือ, รองเท้า ซึ่งเพื่อน ๆ นักตกปลาอาจจะต้องลองเช็คดูก่อนว่าเราจะตกปลาแบบไหน ที่ไหน นักตกปลาควรเช็คสภาพอากาศ หมายที่จะไปตกปลาว่าพื้นที่เป็นอย่างไร ควรต้องเตรียมตัวอย่างไรอีกบ้าง และสิ่งที่ห้ามลืมอีกอย่างคือ อุปกรณ์สำหรับใส่ปลากลับบ้าน ถ้าคุณได้ปลาแล้ว คุณจะนำปลากลับหรือไม่ ถ้าคุณตกแบบตกแล้วปล่อย Catch & Release คุณอาจจะจำไม่จำเป็นต้องเตียมสิ่งนี้ แต่ถ้าหากคุณตกแล้วจะนำปลาที่ได้กลับบ้าน เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่คุณควรคิดวางแผน ว่าได้ปลาแล้วจะนำกลับอย่างไรบ้าง คุณอาจจะต้องมีลังขนาดใหญ่ พร้อมซื้อน้ำแข็งจำนวนมากเพื่อใส่ปลารักษาความสด จนคุณจะพร้อมปรุงอาหารจากปลาที่คุณตกได้

สำหรับวันนี้ก็มาบอกเล่าเรื่องราว ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับการออกตกปลาครั้งต่อไปของเพื่อน ๆ ครับ

Leave a Reply